Internet Việt Nam chưa trẻ đã già?

bởi tuonglaivietnam

Tác giả: Thiên Quang

Nguồn: Blog của Thiên Quang

Thị trường internet chỉ mới bùng phát tại Việt Nam khoảng 6-7 năm trở lại đây. Đây được các nhà đầu tư các giới phân tích coi là mảnh đất màu mở. Với khoảng hơn 35 triệu người sử dụng internet, Việt Nam đứng trong top 30 thế giới Việt Nam được xem là một thị trường đầy tiềm năng. . Các tấm gương của Google, Facebook… đã khiến không ít bạn trẻ VN nuôi mộng khởi nghiệp từ con chuột và bàn phím. Và không biết bao nhiêu trang web đã được khai sinh, chết đi trong thời gian ngắn đã cho thấy sự vở mộng của các tay mơ và có cả các đại gia. Một sự thật cho thấy thị trường internet ở Việt Nam không phải là quá “ngon ăn” như nhiều người “chém gió” theo thời cuộc.

Các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường internet Việt Nam hiện nay có thể đếm trên đầu ngón tay như: VC corp, Vinagame, FPT, 24h… Doanh thu quảng cáo trực tuyến hàng trăm tỷ một năm. Tuy là “đại gia” nhưng các ông lớn này cũng đang đau đầu với bài toán chiếm lĩnh thị phần và doanh thu. Đến nỗi các ông chủ 24h đang nhận thấy dù nỗ lực đến mấy, họ cũng khó vượt khỏi ngưỡng doanh thu 500 tỉ đồng khi chỉ sống nhờ những thứ đang có trên website 24h. Còn ông chủ Vinagame Lê Hồng Minh tỏ rõ lo ngại. Theo ông, 5 năm nữa, 50-60% doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam, trị giá từ 50-100 triệu USD, sẽ vào túi của Google và Facebook. Khi đó, hàng trăm doanh nghiệp internet Việt Nam sẽ cạnh tranh với nhau để chia phần còn lại.

Internet đang tạo cơn sốt(ruột) cho các doanh nghiệp Việt và các nhà đầu tư. Nhưng rỏ ràng là nó không “ngon ăn” để “chộp giựt” như những cơn sốt bất động sản. Vậy vấn đề của các doanh nghiệp internet Việt hiện nay là gì? Ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h nhận xét:  “Chúng tôi cảm tưởng sự sáng tạo trong lĩnh vực này dường như kém đi trong khi những đột phá, mới lạ ra đời một cách chậm hơn”.

Vâng chính là hai chữ “sáng tạo”. Khi thị trường internet Việt Nam phát triển nên để theo kịp hầu hết các doanh nghiệp tạm gác hai chữ “sáng tạo” qua một bên để bê nguyên những gì thế giới có về Việt Nam như: game online, diễn đàn, blog, mạng xã hội, mới đây là mua theo nhóm…..

Nhưng bây giờ theo đánh giá phân tích của riêng cá nhân người viết hầu hết mọi phân khúc internet trên thị trường Việt Nam đã đi vào giai đoạn bão hòa hoặc ngưng trệ. Để một “startup” có thể chen chân vô thị trường này chỉ có thể dựa vào hai chữ “sáng tạo”. Một anh chàng mới 24 tuổi đã tạo ra cả một đế chế Facebook, một anh chàng chưa tới 26 đã tạo ra 1 doanh nghiệp Groupon trị giá hơn 6 tỷ trong vòng 2 năm. Một anh chàng Việt Nam tại sao lại không thể? Có anh chàng Việt Nam nào tự mình đứng lên tạo dựng đế chế cho riêng mình không?

Thiên Quang

Bình luận về bài viết này